TÔI LÀ GIÁO HỘI
(Đã hiệu đính từ bài viết được phổ biến ngày August 7, 2018).
Trần Mỹ Duyệt
Nếu bạn hỏi tôi:
“Có tin Thiên Chúa không?” Câu trả lời của tôi sẽ là “có”.
Còn nếu bạn hỏi
làm sao tôi tin vào điều đó? Tôi sẽ nói: “Đây là câu trả lời đòi
sự cảm thông, chia sẻ, và nhất là một tâm hồn thiện chí muốn tìm
hiểu. Có thể tôi và bạn, chúng ta cần ngồi lại với nhau nhiều
ngày, nhiều tuần, nhiều tháng để trao đổi, có khi nhiều năm để
chia sẻ và cùng nhau học hỏi.”
Và sau cùng, nếu
bạn lại hỏi tôi: “Vậy bạn theo tôn giáo nào?” Tôi sẽ không ngần
ngại, và cũng không cần suy nghĩ trả lời ngay: “Công Giáo”.
Tại sao lại Công
Giáo? Vì đối với tôi, Công Giáo có những điểm mà tôi không tìm
thấy ở các tôn giáo khác. Đó là:
1. Một nền triết
học vững chắc. Một nền triết học được xây dựng do bao nhiêu khối
óc thông minh, trác tuyệt như Augustine, Ambrosiô, Thomas
A’quinas, Alphonsus, và nhiều nhiều những triết gia thuộc các
dòng tu, các viện nghiên cứu, các đại học Công Giáo.
2. Một nền thần
học uyên thâm. Nhờ đó, giúp con người có thể biết nhiều hơn,
hiểu nhiều hơn, khám phá nhiều hơn về Đấng mà mình đang tin.
3. Một hệ thống
kỷ luật rõ ràng, minh bạch gọi là Giáo Luật. Bộ luật bao gồm
những luật lệ vừa nhân bản, nhưng cũng vừa tâm linh giúp mọi
thành phần trong Giáo Hội ấy sống, và trưởng thành hơn trong đời
sống tâm linh, cũng như bảo đảm trật tự sinh hoạt của nó.
4. Một hệ thống
nghi lễ sốt sắng, trang nghiêm, và nhất thống gọi là Phụng Vụ.
Qua Phụng Vụ, ta biết phải thờ phượng, tôn kính Đấng Tạo Hóa như
thế nào, bằng những tác động, tâm tình nào. Phụng Vụ còn đưa con
người tiến sâu vào sự kết hợp mật thiết với chính Thiên Chúa.
5. Một tổ chức
chặt chẽ, có phẩm trật rõ ràng nối kết giữa Giáo Hội hoàn vũ và
các Giáo Hội địa phương. Điều này nằm trong xác tin của người
Kitô giáo: “Tôi tin Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, công giáo,
và tông truyền”.
6. Một kho tàng
Thánh Kinh gồm Cựu và Tân Ước. Bộ sách mặc khải cho biết về
Thiên Chúa, về tình thương của Ngài đối với nhân loại cũng như
từng người. Và về chương trình cứu độ Ngài đã thực hiện để giải
phóng con người khỏi nô lệ Satan, nô lệ tội lỗi.
7. Và nhất là
tôn giáo này được minh chứng qua lịch sử, qua dòng thời gian
bằng lớp lớp các chứng nhân sẵn sàng đổ máu mình ra vì niềm tin
vào tôn giáo ấy. Họ là những anh hùng tử đạo. Họ thuộc mọi đẳng
cấp trong Giáo Hội, mọi chủng tộc, mọi thành phần xã hội, mọi
tuổi tác, nam cũng như nữ, và mọi ngành nghề. Giáo Hội Việt Nam
cũng đóng góp 117 vị hiển thánh và 1 Chân Phước trong số những
anh hùng tử đạo ấy.
Với những lý do
trên, tôi tin là tôi đã chọn đúng tôn giáo của mình, cũng như
đặt niềm tin vào đúng đối tượng là Thiên Chúa.
Nhưng ở một khía
cạnh khác, có lẽ bạn đang muốn hoài nghi về những điều tôi vừa
trình bày. Bạn sẽ mỉm cười như ngầm nói với tôi là tôi phải giải
thích sao khi trên các phương tiện truyền thông không ngừng tố
cáo, tấn công Giáo Hội, tấn công niềm tin của người Kitô hữu khi
viện dẫn trường hợp một số hồng y, giám mục, linh mục, tu sỹ nam
nữ đang vướng phải những tội lỗi rất xấu xa, ghê tởm như ấu dâm,
lạm dụng tình dục... Thí dụ hồng y Theodore McCarrick, giáo chủ
hồi hưu của Tổng Giáo Phận Washington từ 2001-2006, người đã bị
tước bỏ mọi phẩm chức trong hàng giáo phẩm. Hoặc mới đây như
hồng y Angelo Becciu, 73 tuổi người Ý, một viên chức cao cấp
trong giáo triều Roma, được Giáo Hoàng Phanxicô tín nhiệm. Ông
cũng đã bị thu hồi mọi phẩm chức vì liên quan đến vấn đề tài
chánh cũng như tình ái. Đặc biệt là một số hồng y, tổng giám
mục, giám mục thuộc Hội Đồng Giám Mục Đức đang nhem nhúm con
đường tách ly khỏi Giáo Hội Roma. Rồi bạn nói với tôi: “Những
cây đại thụ trong vườn Giáo Hội của bạn mà như vậy, thì cây lau,
cây sậy sẽ như thế nào?”
Không sao, những
suy nghĩ và thắc mắc của bạn đã có câu trả lời. Kinh Thánh cho
biết rằng Đức Giêsu Kitô đã biết rõ về Phêrô trước khi đặt ông
làm đầu Giáo Hội do Ngài sáng lập. Con người Phêrô là vậy, còn
con thuyền Hội Thánh do Phêrô cầm tay lái cũng đã từng trải qua
những giây phút tưởng chừng như bị đắm chìm, bị dập vùi vì sóng
dữ, vì biển động là những cuộc bách hại, những trào lưu chống
đối. Nhưng tôi tin vào lời Chúa Giêsu đã nói với Phêrô khi trấn
an ông trong sứ mạng thuyền trưởng con thuyền Giáo Hội của Ngài:
“Và thầy bảo anh rằng, anh là Phêrô, và trên đá này Thầy sẽ xây
Giáo Hội Thầy, và các cửa Hỏa Ngục cũng không thắng nổi” (Mat
16:18). Lịch sử hơn 2000 năm của Giáo Hội đã chứng minh điều
này.
Khi con người
qua sự hướng dẫn và xúi dục của Satan càng cố gắng công phá, bắt
bớ, tiêu diệt Giáo Hội, thì Giáo Hội lại càng phát triển như lời
giáo phụ Tertulian (c.155 - c.240) đã nói: “Máu các Kitô hữu là
hạt giống” trổ sinh mùa màng cho Giáo Hội. Như vậy cả Hỏa Ngục,
cũng như những tay sai của Hỏa Ngục cũng không đánh chìm được
con thuyền Giáo Hội. Xác tín này cho đến nay trong thế giới hiện
tại vẫn luôn được minh chứng một cách mạnh mẽ. Đêm trước ngày bị
hành quyết bởi Nazis (Đức Quốc Xã), linh mục German Lutheran cha
sở Dietrich Bonhoeffer đã nói với các tù nhân khác là: “Đây là
sự chấm dứt - nhưng với tôi, đời sống lại bắt đầu” (This is the
end - but for me, the beginning of life).
Tôi rất tâm đắc
với lối nhìn Giáo Hội của Simcha Fisher. Ngày 1 tháng Tám, trên
Blog www.simchafisher.com của
cô, mô tả tâm trạng nhiều người Công Giáo liên quan đến những
cáo buộc của hồng Y McCarrick như sau:
“Bạn nghĩ bạn
muốn chạy trốn khỏi Giáo Hội. Bạn nghĩ bạn sẽ tìm được một nơi
không còn giả hình đến thế, không còn sự ác cố thủ đến thế, một
nơi không xây dựng bằng hết lớp này đến lớp khác đủ tội lệ,
nhuốc nhơ và hư đốn. Có khi bạn sẽ tìm được một nơi như thế; tôi
không biết chắc. Nhưng điều chắc chắn là bạn sẽ không tìm được ở
đấy một vị Thiên Chúa khóc lóc, chẩy máu và chết, Đấng đã nhận
lấy tội lỗi vào cõi lòng Người, nuốt nó trọn khối, để nó bừng
bừng trong dạ cho đến khi cháy tàn mới thôi. Bạn chỉ tìm thấy
một Thiên Chúa như thế trong Thánh Hội Công Giáo Rôma Thối Rữa,
nơi kẻ hư đốn dạy người trẻ cách pha chế Thiên Chúa.
Đó là một giáo
hội thối rữa. Nhưng nó không thối rữa đến tận trái tim vì Chúa
Giêsu là trái tim nó. Ở đó, sẽ còn nhiều đổ máu hơn tôi nghĩ.
Nhưng Chúa Giêsu ở đó. Người biết hết chuyện liên quan tới
‘Uncle Ted’, nhưng Người cũng biết mọi điều khác mà chúng ta sẽ
được thấy. Đó là lý do tại sao Người đã đến. Xin nhớ điều đó,
bất cứ ta làm điều gì khác”. 1
Xa hơn nữa, tôi
nhớ lại lời của Đức Piô XII mà Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II
đã viết lại trong Tông Huấn Người Tín Hữu Giáo Dân
(Christifideles Laici):
“Các tín hữu,
nói một cách rộng hơn, là các giáo dân là những kẻ đứng ở mặt
trận tiền phong trong đời sống của Giáo Hội. Nhờ họ, Giáo Hội
trở nên nguyên lý sự sống cho xã hội loài người. Vì thế, chính
họ phải ý thức ngày càng rõ rệt là họ không những thuộc về Giáo
Hội mà là Giáo Hội, nghĩa là cộng đồng các tín hữu trên mặt đất,
dưới sự hướng dẫn của vị thủ lãnh chung là Đức Giáo Hoàng và các
Giám Mục hiệp thông với Ngài. Họ là Giáo Hội” (số 9). 2
Vậy nếu tôi là
Giáo Hội, thì trước những lỗi lầm, những bê bối, và khủng hoảng
của Giáo Hội như hiện nay liệu nó có liên quan gì đến tôi, và
đời sống tâm linh của tôi không? Thưa có. Đã là Giáo Hội, đã là
thành phần của Giáo Hội tôi không thể không buồn, không thấy xấu
hổ, và một cách nào đó không khỏi hoang mang. Nhưng tôi không
thể mũ ni che tai, và càng không được phép để ngồi mà nhìn, mà
buồn, hoặc thất vọng với Giáo Hội khi mà tôi là một phần tử.
Trong trường hợp này, tôi thấy lời Tổng Thống Mỹ John F. Kennedy
rất ý nghĩa: “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho bạn, nhưng hãy tự
hỏi, bạn đã làm gì cho tổ quốc”.
Trước mắt là tôi
đã cầu nguyện cho Giáo Hội chưa? Cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng,
cho các Giáo Phẩm, các linh mục, tu sỹ và mọi thành phần khác
trong Giáo Hội chưa? Họ cũng chỉ là những con người với tất cả
những yếu đuối của bản năng, của xác thịt và đứng trước các cám
dỗ. Họ rất cần lời cầu nguyện.
Cầu nguyện thôi
chưa đủ, tôi đã tích cực tham gia những sinh hoạt công giáo tiến
hành, những sinh hoạt bác ái, những sinh hoạt mang ý nghĩa tâm
linh, ý nghĩa xã hội của Giáo Hội hay không? Những sinh hoạt này
chính là những nét rạng rỡ làm rực sáng lại khuôn mặt của Giáo
Hội. Chúng giúp xóa đi những nét nhăn nheo, những vết nhơ bẩn
trên khuôn mặt Giáo Hội.
Nhưng nhất là
phần mình, tôi có cố gắng sống một đời sống Kitô hữu gương mẫu,
tử tế và đạo hạnh hay không? Hay tôi vẫn chỉ giữ đạo đủ điểm,
giữ đạo với chỉ một mục đích duy nhất là để khi chết được lên
Thiên Đàng, mà cố tình quên rằng, không ai lên Thiên Đàng một
mình. Bởi vì nếu tôi là Giáo Hội, thì các thành phần khác trong
Giáo Hội cũng chính là anh chị em của tôi. Xa hơn nữa, tôi phải
thể hiện lời mà Chúa Giêsu đã truyền cho các tông đồ cũng như
cho tôi trước khi Ngài về trời, đó là cả tôi nữa, cũng phải ra
đi và làm chứng nhân.
Tôi là Giáo Hội,
tất cả mọi Kitô hữu là Giáo Hội. Với tinh thần ấy, và với sự cố
gắng cùng với ơn đổi mới của Chúa Thánh Thần, Ngài sẽ dùng tôi
để “canh tân bộ mặt Giáo Hội” và “canh tân bộ mặt trái đất” nơi
mà Giáo Hội đang hiện diện và hoạt động. Là nơi mà Giáo Hội đang
phải chịu những thử thách, cám dỗ, và dĩ nhiên cũng có những lầm
lỡ, những khuyết điểm.
________
1. Chúa Giêsu
biết mọi chuyện về Cựu Hồng Y McCarrick, Vũ Văn An, vietcatholic.net,
01/Aug/2018.
2. Người Tín Hữu
Giáo Dân (Christifideles Laici). Tông Huấn của Đức Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II, 30-12-1988. A revised edition, by the
Vietnamese Secretariat of the Vietnamese Cursillo Movement,
Diocese of Orange and published by Duong Song Magazine.